Ngày dạy: Thứ 3 ngày (10, 17, 24) tháng 01 năm 2017
Tiết 1: 2C, tiết 2: 2D, tiết 3: 2B
Thứ 5 ngày (12, 19, 26) tháng 01 năm 2017
Tiết 3: 2A
Mĩ thuật
Chủ đề 8: MÂM QUẢ NGÀY TẾT (3 Tiết)
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Nhận ra và nêu được vẻ đẹp và đặc điểm của một số loại trái cây trong tự nhiên.
- Năng lực: Thể hiện được mâm quả ngày tết bằng cách vẽ, nặn hoặc xé dán giấy màu.
- Cách đánh giá: Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức:
Phương pháp | Hình thức tổ chức |
- Vận dụng quy trình Vẽ cùng nhau, Tạo hình ba chiều. | - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm. |
III. Đồ dung và phương tiện:
GV chuẩn bị | HS chuẩn bị |
- Sách học Mĩ thuật lớp 2. - Tranh, ảnh một số loại quả, hình minh họa cách vẽ | - Sách học Mĩ thuật lớp 2. - Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, đất nặn… |
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
TG | Nội dung cơ bản | Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
Tiết 1.
| * Khởi động.
1 HĐ 1: Hướng dẫn tìm hiểu.
2. HĐ 2: Hướng dẫn thực hiện.
| - Cho HS nghe bài hát “ Quả”. - GVGT chủ đề. - Em hãy kể tên một số loại quả mà em thường thấy trong mâm quả ngày tết? - GV hướng dẫn HS quan sát Hình 8.1. - Thảo luận để tìm hiểu về các loại quả trên mâm quả ngày tết . + HS quan sát Hình 8.2. - Tìm hiểu vẻ đẹp của các sản phẩm mâm quả ngày tết . - Mân quả được thể hiện bằng những hình thức nào? - Có những loại quả nào trong mâm quả ? - Hình dáng, màu sắc của những quả đó có giống như trong tự nhiên không? - Vị trí các loại quả được sắp xếp như thế nào? - GV nhận xét và tóm tắt theo ghi nhớ.
- HS tham khảo cách tạo hình bằng hình thức xé dán và nặn. - GV hướng dẫn cách xé dán- cách nặn theo ghi nhớ | - HS nghe.
- HS nêu cá nhân.
- HS quan sát.
- HS thảo luận nhóm đôi. - HS đại diện nhóm trình bày - HS quan sát và nhận xét trả lời cá nhân
- HS đọc ghi nhớ
- HS quan sát Hình 8.3. - HS đọc lại ghi nhớ. |
Tiết 2.
| * Khởi động.
3. HĐ 3: Hướng dẫn thực hành.
| - Cho HSQS một số sản phẩm để có thêm ý tưởng sáng tạo cho phần thực hành. 1. Hoạt động cá nhân: - Nhóm thảo luận để phân công và lựa chọn hình thức bằng cách xé dán, cắt dán hay nặn.... 2. Hoạt động nhóm: - GV chia lớp thành 4 nhóm. - Lựa chọn và sắp xếp các hình ảnh quả trong kho hình ảnh để tạo thành mâm quả của nhóm. - Thêm hình ảnh và vẽ màu cho sản phẩm thêm sinh động. | - HSQS.
- HS lưu ý SGK. - HS thực hành.
- HS làm việc theo nhóm
HS tạo thành mâm quả của nhóm mình. |
Tiết 3.
| * Khởi động.
4. HĐ 4: Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm.
* Vận dụng – sáng tạo. * Dặn dò. | - Cho các nhóm hoàn thành sản phẩm của mình.
- GV hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm.
- GV đánh giá.
- Em hãy vẽ bức tranh mâm ngủ quả để trang trí trong ngày tết. - Chuẩn bị tiết học sau | - HSTH.
- HS trưng bày sản phẩm theo nhóm. - Giới thiệu và chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình - HS tự đánh giá. - HS thực hiện ở nhà. - HS nghe. |
Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Tác giả bài viết: tạ thị thi
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn