kh hoạt động tâm lý học đường năm học 2017 - 2018

Thứ tư - 28/02/2018 03:09

PHÒNG GD&ĐT THANH OAI

TRƯỜNG TH MỸ HƯNG

 

Số:       /KH-THMH

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGIÃ VIỆT NAM

Độc lập - Tự  do - Hạnh Phúc

      

   Mỹ Hưng, ngày    tháng  1 năm 2018

KẾ HOẠCH

Hoạt động tư vấn tâm lý học đường năm học 2017 – 2018

 

          Thực hiện Chỉ thị số 2699/CT-BGDĐT ngày 08/8/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2017-2018 của ngành Giáo dục;

          Thực hiện Thông tư 31/2017/TT- BGD ĐT ngày 18 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về Hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường Phổ thông;

          Căn cứ công văn số 42/PGD ĐT ngày 17 tháng 01 năm 2018 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Thanh Oai về việc Tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường Phổ thông;

          Căn cứ Kế hoạch 86/KH-THHT ngày 9 tháng 9 năm 2017 của Trường TH Thanh Oai về việc thực hiện Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2017 – 2018.

          Nhà trường xây dựng kế hoạch tư vấn tâm lý học đường năm 2018 cụ thể như sau:

          I. Mục đích - yêu cầu:

          1. Mục đích:

          Định hướng giáo dục cho học sinh có khó khăn về tâm lý, tình cảm, những bức xúc của lứa tuổi, những vướng mắc trong học tập, sinh hoạt,…hoặc những khó khăn học sinh, cha mẹ học sinh gặp phải trong quá trình học tập và sinh hoạt. Góp phần ổn định đời sống tâm hồn, tình cảm và giúp học sinh thực hiện được nguyện vọng và ước mơ của mình.

          2. Yêu cầu:

          Các thành viên của tổ tư vấn phải am hiểu đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh và phương pháp tư vấn để việc tư vấn có hiệu quả. Trong quá trình tư vấn giáo viên tư vấn cần giữ bí mật những vấn đề có tính nhạy cảm của học sinh, cha mẹ học sinh để tránh sự mặc cảm của các đối tượng được tư vấn.

          II. Nội dung:

          Nội dung tư vấn tâm lý học đường tập trung vào các vấn đề sau:

          1. Tư vấn tâm lý lứa tuổi

          2. Quan hệ, giao tiếp, ứng xử  văn hóa với gia đình, giáo viên và bạn bè.

          3. Phương pháp học tập

          4. Tham gia các hoạt động xã hội,

          5. Thẩm mỹ

          6. Tư vấn về các giá trị sống, kỹ năng sống.

          7. Tư vấn các vấn đề khác theo mong muốn của học sinh.

           III. Giải pháp:

           Bố trí giáo viên có khả năng giải đáp, tư vấn theo các nội dung trên, chủ yếu đưa ra những phân tích, lời khuyên thiết thực giúp các em giải toả được về mặt tinh thần, làm cho các em cảm thấy vững vàng, tự tin và trên cơ sở đó có thể tự giải quyết được vấn đề của mình theo hướng tích cực.

          Do chưa có giáo viên chuyên trách làm công tác tư vấn, các thành viên của tổ tư vấn phải phối hợp cùng với giáo viên chủ nhiệm để thực hiện công tác tư vấn cho học sinh.

          Nhà trường bố trí phòng y tế học đường (Phòng Truyền thống Đôi) để phục vụ cho công tác tư vấn.

           IV. Các hình thức tư vấn :

         1. Hình thức 1: Tổ chức tư vấn trực tiếp giữa cán bộ tư vấn – cá nhân học sinh.

* Mục tiêu:

+ Lắng nghe và thấu hiểu những khó khăn tâm lý của học sinh.

+ Gợi mở nhận thức và hướng giải quyết cho từng trường hợp cụ thể.

+ Động viên tinh thần để học sinh giải quyết hiệu quả khó khăn của bản thân mình.

* Nội dung:

+ Tất cả những vấn đề có ảnh hưởng đến tinh thần của học sinh: tâm sinh lý cá nhân, tình yêu, tình bạn, những vấn đề khó nói…

+ Tổ tư vấn tâm lý sẽ tiến hành tư vấn khi những vấn đề đó cứ lặp đi lặp lại nhiều lần khiến học sinh hoang mang, lo lắng, suy nghĩ tiêu cực, thậm chí là mất kiểm soát cảm xúc, hành vi của mình.

          2. Hình thức 2: tư vấn gián tiếp thông qua email (Học sinh có nhu cầu)

Mục tiêu và nội dung như tư vấn trực tiếp; nội dung tư vấn sẽ được học sinh chuyển ý kiến đề nghị tư vấn đến địa chỉ email của nhà trường để được phân phối cho các thành viên tổ tư vấn phù hợp với nội dung yêu cầu.

          3.Hình thức 3: Tương tác đám đông.

* Mục tiêu:

+ Lắng nghe những khó khăn tâm lý của học sinh.

+ Gợi mở nhận thức và hướng giải quyết.

+ Động viên tinh thần học sinh.

* Nội dung:

+ Tất cả những vấn đề có ảnh hưởng đến tinh thần của học sinh: tâm lý cá nhân, tình yêu, tình bạn, tình thầy trò,…

           V. Tổ chức thực hiện:

          1. Nguồn tài liệu :

- Tài liệu được cấp phát trong các đợt giáo viên đi tập huấn

- Sưu tầm tài liệu từ báo giấy, báo mạng có uy tín.

          2. Lịch tư vấn :

- Tổ tư vấn hoạt động thường xuyên (Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần) do các cán bộ, giáo viên trong tổ tư vấn tâm lý trực tiếp hỗ trợ tư vấn cho học sinh tại địa điểm của tổ tư vấn (Phòng Truyền thống Đội, Phòng Y tế học đường) hoặc tại một địa điểm phù hợp tại trường.

- Các hoạt động, hình thức tư vấn sẽ được tổ chức xen kẽ tùy theo thời điểm, nhu cầu của học sinh.

         3. Kế hoạch thực hiện:

          * Thời gian Nội dung Biện pháp thực hiện

          Từ 20/01/2018 đến 30/01/2018

          - Ổn định nơi làm việc

          - Tải tài liệu chuyên môn từ Internet

          - Lập kế hoạch tư vấn tâm lý 

           - Sắp xếp vị trí làm việc.

          - Sưu tầm tài liệu

          Từ 01/02/2018 đến 28/02/2018

          - Chuyển tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ, nội dung tư vấn cho CB-VC nhà trường.

           - Tiếp nhận và tư vấn tâm lý cho đối tượng học sinh và phụ huynh có nhu cầu.

          - Tổ chức các chuyên đề nói chuyện tâm lý vào tiết sinh họat dưới cờ ngày thứ hai tuần đầu tháng.

           - Phối hợp với GVCN nắm bắt danh sách học sinh thường xuyên vi phạm nội quy nhà trường để theo dõi, tư vấn tâm lý của các em.

           - Chọn lọc và chuyển tài liệu cho CB-VC - Tổ tư vấn và GVCN các lớp

          Từ 01/3/2018 đến 31/5/2018

          - Tiếp nhận và tư vấn tâm lý cho đối tượng học sinh và phụ huynh có nhu cầu

          - Tổ chức các chuyên đề nói chuyện tâm lý vào tiết sinh họat dưới cờ ngày thứ hai tuần đầu tháng.

          - Thường xuyên chủ động tư vấn cho HS có khó khăn trong học tập, sinh hoạt.

         4. Nhiệm vụ các thành viên tổ tư vấn:

          Tiếp nhận ý kiến học sinh  từ hộp thư “Những điều em muốn nói” và phân phối cho các thành viên tổ tư vấn.

          Phụ trách việc tổ chức tư vấn cho học sinh dưới cờ hằng tuần về những vấn đề chung mà học sinh đang quan tâm.

          * Ban giám hiệu nhà trường và các tổ trưởng chuyên môn:

          Chịu trách nhiệm tư vấn về Phương pháp học tập các bộ môn ở trường, tự học ở nhà sao cho việc học tập có hiệu quả, giảm mệt nhọc.

          *Thầy, Cô giáo viên chủ nhiệm lớp:

          Phụ trách các nội dung tư vấn giới tính, quan hệ với bạn; quan hệ giao tiếp với mọi người đối với học sinh lớp chủ nhiệm và HS toàn trường theo phân công.

          * Tổng phụ trách, bí thư chi đoàn, Phó bí thư đoàn:

          Tư vấn các vấn đề về kỹ năng sống, hoạt động xã hội.

          *Y tế học đường:

          Tư vấn cho HS toàn trường về vấn đề Sức khỏe ; chăm sóc sức khỏe cá nhân, vệ sinh môi trường, phòng bệnh...

          Tiếp nhận đăng ký của học sinh, báo cáo với tổ trưởng tổ tư vấn để phân công GV tư vấn.

          Tư vấn về thẩm mỹ trong trang phục, các vấn đề về giới tính

          Trên đây là kế hoạch hoạt động tư vấn tâm lý học đường của trường TH  Mỹ Hưng năm học 2017 – 2018.

 

Nơi nhận:

- Các tổ tư vấn (T/h);

- Lưu: VT.

HIỆU TRƯỞNG

 

 

Lê Tuấn Anh

 

Tác giả bài viết: Bùi Thị Lý

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản mới

930_BGDĐT-GDTC

Hướng dẫn thực hiện công tác y tế trường học

Thời gian đăng: 31/03/2018

lượt xem: 296 | lượt tải:93
Quảng cáo 2
Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Website. Bạn biết trang của chúng tôi qua:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây